Cr.brandinside.asia
โอกาสครั้งสำคัญของอีสปอร์ต ท่ามกลางวิกฤติโลก ธุรกิจของทั่วโลกนั้นแทบจะหยุดนิ่ง เพราะเป็นผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ที่ได้เกิดการระบาดไปในทั่วโลก ผู้ติดเชื้อก็เรียกได้ว่านับหลายล้านคน แถมยังมีผู้เสียชีวิตอีกหลายหมื่น ไม่ได้มีเพียงแค่ธุรกิจนั้นที่ซบเซา
แต่วงการกีฬาก็เรียกได้ว่าหยุดนิ่งเช่นกัน การแข่งขันนั้นได้มีการหยุดชะงักทั่วโลก เลื่อนบ้าง ยกเลิกบ้าง บางกีฬาก็มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขัน
โอกาสครั้งสำคัญของอีสปอร์ต ท่ามกลางวิกฤติโลก ธุรกิจของทั่วโลกนั้นแทบจะหยุดนิ่ง เพราะเป็นผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ที่ได้เกิดการระบาดไปในทั่วโลก ผู้ติดเชื้อก็เรียกได้ว่านับหลายล้านคน แถมยังมีผู้เสียชีวิตอีกหลายหมื่น ไม่ได้มีเพียงแค่ธุรกิจนั้นที่ซบเซา แต่วงการกีฬาก็เรียกได้ว่าหยุดนิ่งเช่นกัน การแข่งขันนั้นได้มีการหยุดชะงักทั่วโลก เลื่อนบ้าง ยกเลิกบ้าง บางกีฬาก็มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขัน
แต่ในขณะที่ธุรกิจและวงการต่าง ๆ ได้มีการหยุดนิ่ง แต่มีแสงสว่างกับและกระแสดังขึ้นในโลกออนไลน์ เมื่ออีสปอร์ตนั้นได้กลายเป็นที่นิยมและเริ่มมีคนติดตามเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้วกระแสที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ นั้นสวนกระแสวิกฤติของโลกได้อย่างไร?
Cr.techsauce.co
– อีสปอร์ตก็กระทบ
ต้องขอบอกก่อนว่าอีสปอร์ตจนถึงวงการเกมก็ได้รับผลกระทบจากโควิดเช่นกัน เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นกับกีฬาอีสปอร์ตนั้น ในการแข่งขันเกมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเกม ROV, FIFA หรือ LoL หรือเกมอื่น ๆ ก็ตาม ก็ได้มีการงดการแข่งขันไปก่อน ไม่ว่าจะเป็นรอบการแข่งขันที่สามารถเรียกผู้เข้าชมได้หลายหมื่นคน ก็ยังต้องมีการหยุดชะงัก
มาตรการรับมือกับเหตุการณ์แบบนี้ก็มีหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนการแข่ง หรือแข่งขันแบบออนไลน์แทน การแข่งแบบออนไลน์นั้นก็จะแข่งขันกันในที่ของตนเอง คุณสามารถพบได้ทั่วไปในแต่ละทัวร์นาเมนต์ ยิ่งไปกว่านั้นก็ยังมีการยกเลิกการแข่งขันไปเลย
นอกจากนั้นเกมที่เป็นอุตสาหกรรมของวงการอีสปอร์ตนั้น ยังได้รับผลกระทบอีกหลายทาง เพราะงานเกมโชว์หลาย ๆ เกม ก็ได้ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด หรือไม่ก็มีการยกเลิกกันไปเลย โดยเฉพาะงาน E3 ที่เป็นงานโชว์เกมที่ใหญ่ที่สุดของโลกเมื่อหลายเดือนก่อน ส่วนมากจะเป็นงานเปิดตัวเกมดัง ๆ ก็ได้มีการยกเลิกการจัดงานไปเป็นทีเรียบร้อย
Cr.techsauce.co
ถึงแม้ว่าเกมจะยังสามารถขายได้อย่างปกติ และการแข่งขันทัวร์นาเมนต์อีสปอร์ตยังแข่งขันต่อได้ผ่านระบบออนไลน์ แต่การที่ขาดอีเวนต์ใดที่สามารถเรียกผู้ชมให้เข้าชมได้ และยังเรียกสปอนเซอร์มากมายในงาน แน่นอนว่ารายได้จากตลาดอีสปอร์ตก็ลดลงไปด้วย
ซึ่งมีการวิเคราะห์กันว่าตลาดอีสปอร์ตนั้นสามารถแตะเงินถึงหลัก หนึ่งพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ก็คงจะเป็นไปไม่ได้อีกแล้ว เพราะสาเหตุก็มาจากสถานการณ์การแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลต่อธุรกิจและหลาย ๆ บริษัท ซึ่งทำให้มีรายได้ถดถอยลงและก็ได้ปิดตัวลงไปนั่นเอง
#Esport #แข่งDota2 #แข่งPubg #แข่งROV #เกมออนไลน์ #โอกาสของEsport